CAMBRIDGE PRIMARY WELLBEING (0034) – MÔN HỌC NUÔI DƯỠNG SỨC KHỎE THỂ CHẤT VÀ TINH THẦN
Trong năm học 2024-2025, trường Tiểu học Nguyễn Siêu bổ sung môn học Wellbeing vào chương trình giáo dục của các lớp Inter, như một bước tiến mạnh mẽ trong việc khẳng định cam kết xây dựng một ngôi trường hạnh phúc và tạo dựng một môi trường giáo dục bền vững.
Hành trình khám phá cùng môn Wellbeing
Môn Wellbeing không đơn thuần là một môn học, mà còn là phương tiện giúp học sinh hiểu sâu hơn về bản thân, khám phá thế giới nội tâm của chính mình và thấu hiểu người khác, từ đó hình thành các mối quan hệ tích cực, có ý nghĩa trong cuộc sống. Đây cũng là cơ hội để các con tự trang bị kỹ năng, chủ động điều chỉnh hành vi và tạo ra sự thay đổi tích cực cho bản thân. Thông qua môn Wellbeing, học sinh không chỉ được mở rộng kiến thức với các chủ đề quen thuộc mà còn được rèn luyện các kỹ năng quan trọng giúp các con cảm nhận niềm vui, hạnh phúc và có động lực không ngừng phấn đấu, phát triển bản thân trong cả học tập lẫn cuộc sống.
Cambridge Primary Wellbeing giúp học sinh:
- Tăng cường hiểu biết về các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất
- Thực hành nhiều cách thức để quản lý sức khỏe tinh thần và thể chất
- Khám phá các mối quan hệ giữa các cá nhân, bao gồm cả tình bạn và gia đình, nhận thức được tầm quan trọng của cộng đồng và có trách nhiệm với xã hội
- Thể hiện kỹ năng giao tiếp tích cực khi tương tác với người khác
- Biết tự bảo vệ mình và có phản ứng thích hợp trong các tình huống khác nhau
- Có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tinh thần của những người xung quanh
"Việc giới thiệu môn Wellbeing chính là minh chứng cho sự đổi mới trong định hướng giáo dục của nhà trường nhằm nâng cao Trí tuệ Cảm xúc cho học sinh, xây dựng những thế hệ học sinh ưu tú, khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần."
Những giờ học Wellbeing đầu tiên
Nằm trong chuỗi các hoạt động định hướng của từng khối và lớp, học sinh lớp Inter đã chính thức tiếp cận môn Wellbeing với chủ đề đầu tiên: Cảm xúc (Emotions). Đây là một chủ đề đặc biệt quan trọng, giúp học sinh nhận biết và gọi tên các loại cảm xúc khác nhau, từ những cảm xúc tích cực như vui vẻ, hạnh phúc đến những cảm xúc tiêu cực như buồn bã, lo lắng. Thông qua các hoạt động sáng tạo và thú vị như lắng nghe âm nhạc, đọc những mẩu chuyện ngắn, và tham gia các trò chơi vui nhộn, các con đã dần hình thành nhận thức sâu sắc về cảm xúc của chính mình.
Bên cạnh đó, học sinh cũng học cách hiểu về tầm ảnh hưởng của cảm xúc đối với thái độ và hành vi của mình trong các tình huống khác nhau. Điều này giúp các con nhận biết được cảm xúc, biết cách điều chỉnh, vượt qua những cảm xúc tiêu cực, hướng đến sự cân bằng và phát triển cá nhân. Sự hiểu biết và quản lý tốt cảm xúc sẽ là nền tảng quan trọng giúp các con xây dựng một tâm lý vững vàng, từ đó đạt được thành công không chỉ trong học tập mà còn trong cuộc sống.
Nhà trường tin rằng thông qua môn học này, học sinh sẽ không những tiến bộ về mặt học thuật mà còn được trải nghiệm những giá trị tinh thần sâu sắc, giúp các con cảm thấy hạnh phúc và hứng thú hơn mỗi khi đến trường.