SỰ KHÁC NHAU GIỮA “ENGLISH LANGUAGE CENTER” VÀ “ENGLISH IN SCHOOL CURRICULUM”
Không ít Cha mẹ học sinh gặp khó khăn khi phân biệt sự khác nhau giữa “English Language Center” và “English in School Curriculum”. Khi hiểu rõ được 2 thuật ngữ cũng như nội dung giảng dạy gắn liền, Cha mẹ học sinh sẽ dễ dàng lựa chọn được chương trình phù hợp với con mình trong từng giai đoạn.
1. English in School Curriculum
Tại trường học (ở những quốc gia không nói Tiếng Anh), học sinh học Tiếng Anh như công cụ để tiếp thu kiến thức các môn học khác như Toán, Khoa học, Kỹ năng… Mục tiêu chính của chương trình là cung cấp cho học sinh một giáo dục toàn diện, trang bị cho họ kiến thức cơ bản, kỹ năng và giá trị cần thiết để thành công trong học tập và trong cuộc sống.
Tại Việt Nam, chương trình Tiếng Anh tại các trường quốc tế/ song ngữ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quốc tế (Cambridge International Assessment, Oxford International Curriculum, Pearson Edexcel…), tiêu chí quốc gia theo Bộ GD&ĐT và yêu cầu riêng của nhà trường. Chương trình học Tiếng Anh tại trường sẽ được đánh giá năng lực định kỳ để nắm được khả năng và sự tiến bộ của mỗi học sinh.
Tiếng Anh trong nhà trường thường được kết hợp để dung hòa việc sử dụng tiếng anh trong học tập. Tiếng Anh trong trường học có thể được biết đến với thuật ngữ English as a Medium of Instruction (EMI) được định nghĩa rộng rãi là “việc sử dụng tiếng Anh để dạy các môn học thuật (không phải môn tiếng Anh) ở các quốc gia hoặc khu vực pháp lý mà phần lớn ngôn ngữ đầu tiên của người dân không phải là tiếng Anh” (Macaro, 2020, tr . 534).
Có nghĩa trong trường học Tiếng Anh không chỉ là một bộ môn mà còn là công cụ để giao tiếp và truyền tải kiến thức. Chính vì vậy tiếng Anh trong trường học không yêu cầu người học phải có trình độ tiếng Anh vượt xa với độ tuổi của mình mà chỉ cần đủ ở mức đủ để truyền tải được kiến thức của các bộ môn khác.
2. English Language Center
Ngược lại, Trung tâm Tiếng Anh tập trung hơn vào mục đích đánh giá, coi tiếng Anh như một môn học. Điều này nhằm mục đích chính để đạt được kết quả tốt ở các bài thi xác nhận trình độ của học viên như Ielts, SAT, TOEFL, CEFR…
Từ đó các trung tâm Tiếng Anh xây dựng lộ trình học với tính chất có phần “dập khuôn” để hỗ trợ giúp học viên đạt được trình độ tiếng Anh mong muốn mà không giới hạn độ tuổi. Ví dụ, với mục tiêu là Ielts 8.0 cho đối tượng là học sinh 10 tuổi, trung tâm Tiếng Anh sẽ có lộ trình học ứng với 4 kỹ năng trong bài thi Listening (Nghe) - Speaking (Nói) - Reading (Đọc) - Writing (Viết).
Học viên cũng cần phân biệt được các loại chứng chỉ Tiếng Anh để có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của mình. Ngoài ra, trung tâm tiếng Anh sẽ tổ chức các bài thi đánh giá này để nhằm phục vụ mục đích đi du học hoặc xin việc ở các công ty, tập đoàn có yếu tố nước ngoài hoặc chuyển nơi làm việc đến một đất nước khác..v/v
3. Phân biệt các chương trình giáo dục Quốc tế và Trung tâm Tiếng Anh của Anh Quốc
4. Tiếng Anh tại trường Tiểu học Nguyễn Siêu
Hiện tại trường Tiểu học Nguyễn Siêu đang thực hiện chương trình Quốc tế Anh Quốc (Cambridge international và Oxford Inhternational Curriculum) với 6 môn học được giảng dạy bằng Tiếng Anh bao gồm: English as the second language, Maths, Sciences là các môn học chính, và English Primary, Wellbeing và Global Perspective được đưa vào mô hình lớp Inter.
Môn Toán, TNXH và Khoa học được Nhà trường tích hợp giữa chương trình Quốc tế với chương trình của Bộ GD&ĐT để đảm bảo học sinh có thể hoàn thiện đầy đủ yêu cầu học tập của Quốc tế và Quốc gia. Việc tích hợp chương trình sẽ giúp cho thời lượng tiết học không bị nhân đôi hoặc trùng kiến thức, gói gọn trong số tiết được quy định mà vẫn đảm bảo chất lượng giúp học sinh không bị áp lực khi học tại trường.
Quý Cha mẹ học sinh cần tìm hiểu thêm thông tin về chương trình học tại Tiểu học Nguyễn Siêu, vui lòng truy cập vào website hoặc liên hệ hotline 098 32 32 800/ 024 35 72 9999 để được tư vấn chi tiết.