Skip to main content
Sign up

HỌC SCIENCE: HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ CÙNG ĐAM MÊ

Chương trình giáo dục Wednesday, 09/10/2024

Science và dự án "Science Research".

Science (Khoa học) không chỉ là một môn học; đó là một hành trình khám phá thực tế và ứng dụng. Giảng dạy Science, theo đó, có những yêu cầu chuyên môn rất khác, đòi hỏi giáo viên phải vô cùng khéo léo kết nối nội dung từ khung chương trình, trong những trang sách đến gần với thực tiễn cuộc sống, giúp học sinh thấy được giá trị của kiến thức trong thế giới xung quanh. Thông qua môn Science, trải nghiệm quá trình học tập đa dạng từ dễ đến khó, từ quan sát đến ghi nhớ, đặt câu hỏi, phân tích, đánh giá, dự đoán, thực hành thí nghiệm để rút ra kết luận bài học, v.v. 

Nhằm giúp các con phát triển kỹ năng tự học và khám phá kiến thức, các thầy cô đã triển khai dự án "Science Research" thuộc chương trình Cambridge trong vài năm gần đây, và dự án đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ phía học sinh khối 4,5. Với mỗi chủ đề, các con sẽ chủ động tìm hiểu trước ở nhà thông qua sách tham khảo, tài liệu trên Internet, cùng với sự hướng dẫn của giáo viên. Khi đến lớp, bài học được giảng giải kỹ càng hơn, giúp các con không chỉ hiểu sâu mà còn ghi nhớ tốt hơn. Đặc biệt, mỗi học sinh lại có cách tiếp cận và phát triển chủ đề theo cách riêng của mình. 

KHOA HỌC

Giáo viên nói gì về dự án "Science Research".

Cô Bế Thị Phương Anh, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã có nhiều năm theo sát Dự án “Science Research” của học sinh khối 5 chia sẻ: “Khi các con chia sẻ kết quả nghiên cứu với bạn bè, các góc nhìn khác nhau được mở ra, giúp cả lớp có cái nhìn đa chiều về vấn đề đang học. Thay vì việc học một chiều từ giáo viên như trước đây, giờ đây học sinh có thể tiếp cận kiến thức từ nhiều phía, mang lại sự tổng quan và đầy đủ hơn trong việc tiếp thu kiến thức. Thành quả của quá trình tự nghiên cứu là những sản phẩm khoa học đầy sáng tạo, sinh động và được chuẩn bị một cách rất chỉn chu, thể hiện rõ sự tìm tòi và nỗ lực của các con.”

Với sự tự giác trong học tập và niềm đam mê mãnh liệt, cùng trí tưởng tượng khoa học, hứng thú tìm hiểu và khám phá thế giới xung quanh..., học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Siêu đã “nhập vai” thành những nhà khoa học nhí, tư duy như một nhà nghiên cứu thực thụ. Qua từng trang vở được trau chuốt và đầu tư tâm sức, thầy cô giáo cảm nhận niềm vui tràn đầy khi chứng kiến những thông tin phong phú mà các em đã tìm kiếm, tổng hợp và phân tích, góp phần tạo nên thành công của mỗi bài học.