Curriculum
- HOME
- Curriculum
- Chương trình Quốc tế Vương Quốc Anh
Chương trình Quốc tế Vương Quốc Anh
TIẾNG ANH (ESL) - Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai
Mô tả
Chương trình Tiếng Anh (ESL - Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) của Tiểu học Nguyễn Siêu được xây dựng dựa trên Khung chương trình Tiếng Anh Tiểu học của Cambridge, dành cho những học sinh không có ngôn ngữ thứ nhất là Tiếng Anh, để phù hợp với tiêu chí và các mục tiêu đầu ra ở từng cấp độ, nhằm phát triển toàn diện các kĩ năng Tiếng Anh cho người học.
Đặc điểm môn học
Chương trình Tiếng Anh Tiểu học giúp học sinh giao tiếp một cách tự tin và hiệu quả, đồng thời phát triển các kỹ năng cốt lõi để học sinh tiếp nhận thông tin dưới nhiều hình thức. Chương trình học thúc đẩy học tập chủ động, phát triển kỹ năng tư duy cũng như khuyến khích sự đóng góp trí tuệ của học sinh.
Quan điểm xây dựng chương trình
Căn cứ mục tiêu phát triển của nhà trường, thực tiễn dạy và học và mục tiêu sử dụng Tiếng Anh như một công cụ để học tập các môn học khác bằng tiếng Anh, nhà trường lựa chọn lấy Chương trình Tiếng Anh Cambridge làm gốc để xây dựng chương trình. Nguyễn Siêu đã dựa trên các mục tiêu học tập của Khung tham chiếu Ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR), được sử dụng rộng rãi trên thế giới để đánh giá trình độ của người học Tiếng Anh.
Mô hình giảng dạy
Giảng dạy và học tập
Năm kỹ năng cùng với các mục tiêu tương ứng được phối hợp chặt chẽ với nhau giúp học sinh phát triển kiến thức, kỹ năng và hiểu biết, bao gồm:
- Đọc
- Viết
- Từ vựng và ngữ pháp
- Nghe
- Nói
Cách tiếp cận chủ đạo trong Chương trình môn Tiếng Anh là Học tập tích cực (Active Learning). Giáo viên không ngừng tìm tòi, sáng tạo, sử dụng hiệu quả các đồ dùng, thiết bị dạy học hiện đại trong quá trình dạy học, hướng dẫn học sinh sử dụng đồng bộ các tài liệu và phương tiện học tập như sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, học liệu điện tử, thiết bị nghe nhìn, công nghệ thông tin và truyền thông... để nâng cao hiệu quả dạy học và tạo điều kiện tối đa cho học sinh được phát triển năng lực trong môi trường Tiếng Anh 100%. Học sinh làm việc theo cặp, theo nhóm, tiếp cận kiến thức thông qua các trò chơi, hoạt động nhóm, dự án, thuyết trình. Học sinh được khuyến khích tự học và định hướng phương pháp học tập phù hợp. Mô hình cá nhân hóa trong học tập được triển khai theo từng mô hình lớp, từng cá nhân học sinh.
Phân bổ thời lượng dạy học
Lớp 1: 280 tiết/ năm
Lớp 2: 245 tiết/ năm
Lớp 3: 210 tiết/ năm
Lớp 4: 210 tiết/ năm
Lớp 5: 210 tiết/ năm
Đánh giá tổng kết
Đánh giá kết quả học tập được thực hiện theo hình thức sau:
- Đánh giá thường xuyên (đánh giá quá trình): Đánh giá thường xuyên do giáo viên phụ trách môn học tổ chức, được thực hiện qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (dự án, bài trình chiếu, video clip, …) Giáo viên có thể kết hợp các hình thức đánh giá nói trên với các bài kiểm tra ngắn (Progress Check) trong suốt học kỳ. Giáo viên cũng có thể kết hợp đánh giá của mình với việc cho học sinh đánh giá lẫn nhau hoặc cho học sinh tự đánh giá về sự tiến bộ của chính các em. Đánh giá phải bao gồm nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
- Đánh giá định kỳ: Bao gồm hai bài đánh giá cuối học kỳ I và cuối năm học.
- Đánh giá ngoài: Ở cấp Tiểu học, ngoài những kỳ kiểm tra, đánh giá nội bộ nêu trên, học sinh được thi lấy chứng chỉ Primary Checkpoint English (as the second language) dành cho học sinh lớp 5 vào tháng 4. Kì thi bao gồm hai bài thi, mỗi bài kéo dài 45 phút.
Mục tiêu môn học
Kiến thức và hiểu biết
Thông qua môn Tiếng Anh, học sinh có những hiểu biết ban đầu về đất nước, con người và nền văn hoá của một số đất nước nói Tiếng Anh và của các quốc gia khác trên thế giới.
Kỹ năng
Chương trình Tiếng Anh Tiểu học giúp phát triển các kỹ năng cốt lõi của một công dân thế kỷ 21:
- Cộng tác
- Giao tiếp
- Sáng tạo
- Tư duy phản biện
- Tự điều chỉnh
- Xây dựng kiến thức
- Giải quyết vấn đề và đổi mới
- Sử dụng công nghệ thông tin
- Trách nhiệm xã hội
Phẩm chất của người học Cambridge:
Trách nhiệm: Học sinh bắt đầu nhận thức và tự chịu trách nhiệm về việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của mình, hiểu được tác động của lời nói và hành động đối với người khác, phát triển kỹ năng giải quyết xung đột, đặt ra giới hạn, giao tiếp hiệu quả, nhận biết và phản ứng với các cảm xúc khác nhau, đồng thời đưa ra những lựa chọn sáng suốt để có cuộc sống cân bằng và trọn vẹn.
Sáng tạo: Học sinh bắt đầu phát triển trí tuệ cảm xúc và khả năng kiên cường, giúp các em ứng phó tốt hơn với căng thẳng và sự bất định, từ đó giải phóng tâm trí để sáng tạo ra các ý tưởng mới. Tập trung vào tự nhận thức và tự suy ngẫm cũng giúp học sinh hiểu rõ điểm mạnh và điểm hạn chế của mình.
Tự tin: Học sinh phát triển khả năng hiểu biết và quản lý cảm xúc của mình, xây dựng các cơ chế đối mặt với căng thẳng và lo âu. Qua việc xây dựng bản lĩnh và hình ảnh tích cực của bản thân, học sinh sẽ tự tin hơn vào khả năng của mình và dễ dàng vượt qua thử thách.
Chủ động tham gia: Học sinh bắt đầu suy ngẫm và hiểu rõ cảm xúc, điểm mạnh và nhu cầu cá nhân. Điều này dẫn đến sự tự nhận thức và tự tin cao hơn, giúp nâng cao mức độ tham gia vào học tập và các hoạt động khác. Khuyến khích học sinh chủ động trong việc quản lý sức khoẻ và tâm lý của bản thân cũng tạo nên cảm giác chủ động và tự chủ trong học tập và trải nghiệm cuộc sống.
Suy ngẫm (Tự đánh giá): Học sinh bắt đầu tự nhìn nhận về suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình, cũng như ảnh hưởng của chúng đến sức khoẻ - tâm lý của bản thân và người khác. Quá trình này bao gồm việc khám phá các giá trị, niềm tin của bản thân, đánh giá kỹ năng giao tiếp và phát triển nhận thức về bản thân cũng như sự đồng cảm với người khác. Bằng cách thường xuyên thực hành suy ngẫm (tự đánh giá), học sinh sẽ hiểu rõ bản thân và người khác, từ đó nâng cao sự tự tin, gắn kết và phát triển.
TIẾNG ANH (EFL) - Tiếng Anh như Ngôn ngữ thứ nhất
Mô tả
Chương trình Tiếng Anh (EFL - học Tiếng Anh như Ngôn ngữ thứ nhất) của Tiểu học Nguyễn Siêu được xây dựng dựa trên Khung chương trình Tiếng Anh Tiểu học của Cambridge, (dành cho học sinh có ngôn ngữ thứ nhất là Tiếng Anh, hoặc những học sinh có khả năng sử dụng Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ nhất) để phù hợp với tiêu chí và các mục tiêu đầu ra ở từng cấp độ, nhằm phát triển toàn diện các kĩ năng Tiếng Anh cho người học.
Đặc điểm môn học
Chương trình Tiếng Anh Tiểu học (EFL) giúp học sinh phát triển niềm say mê trọn đời với việc đọc, viết và nói Tiếng Anh. Học sinh có khả năng phát triển các kỹ năng ngôn ngữ để phục vụ các mục đích khác nhau, với các đối tượng giao tiếp khác nhau. Chương trình học thúc đẩy học tập chủ động, phát triển kỹ năng tư duy cũng như khuyến khích sự đóng góp trí tuệ của học sinh.
Quan điểm xây dựng chương trình
Căn cứ mục tiêu phát triển của nhà trường, thực tiễn dạy và học và mục tiêu sử dụng Tiếng Anh như một công cụ để học tập các môn học khác bằng tiếng Anh, nhà trường lựa chọn lấy Chương trình Tiếng Anh Cambridge làm gốc để xây dựng chương trình. Nguyễn Siêu đã dựa trên các mục tiêu học tập của Khung tham chiếu Ngôn ngữ chung Châu Âu (CEFR), được sử dụng rộng rãi trên thế giới để đánh giá trình độ của người học Tiếng Anh.
Mô hình giảng dạy
Giảng dạy và học tập
Học sinh phát triển các kỹ năng và hiểu biết ở các kỹ năng: đọc, viết, nói và nghe. Học sinh học cách giao tiếp hiệu quả và tiếp nhận thông tin dưới nhiều hình thức để:
Trở thành người giao tiếp tự tin, có thể áp dụng hiệu quả cả bốn kỹ năng ngôn ngữ vào các tình huống giao tiếp hàng ngày.
Trở thành người đọc thông thái, tiếp xúc với nhiều thể loại văn bản phục vụ các mục đích khác nhau, bao gồm các văn bản từ các thời đại và nền văn hoá khác nhau.
Trở thành người viết thông thạo, có khả năng sử dụng ngôn từ một cách rõ ràng và sáng tạo.
Cách tiếp cận chủ đạo trong Chương trình môn Tiếng Anh là Học tập tích cực (Active Learning). Giáo viên không ngừng tìm tòi, sáng tạo, sử dụng hiệu quả các đồ dùng, thiết bị dạy học hiện đại trong quá trình dạy học, hướng dẫn học sinh sử dụng đồng bộ các tài liệu và phương tiện học tập như sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, học liệu điện tử, thiết bị nghe nhìn, công nghệ thông tin và truyền thông... để nâng cao hiệu quả dạy học vào bài học để tạo điều kiện tối đa cho học sinh được phát triển năng lực trong môi trường Tiếng Anh 100%. Học sinh làm việc theo cặp, theo nhóm, tiếp cận kiến thức thông qua các trò chơi, hoạt động nhóm, dự án, thuyết trình. Học sinh được khuyến khích tự học và định hướng phương pháp học tập phù hợp. Mô hình cá nhân hóa trong học tập được triển khai theo từng mô hình lớp, từng cá nhân học sinh.
Phân bổ thời lượng dạy học
Lớp 1: 280 tiết/ năm
Lớp 2: 245 tiết/ năm
Lớp 3: 210 tiết/ năm
Lớp 4: 210 tiết/ năm
Lớp 5: 210 tiết/ năm
Đánh giá tổng kết
Đánh giá kết quả học tập được thực hiện theo hai hình thức sau:
Đánh giá thường xuyên (đánh giá quá trình): Đánh giá thường xuyên do giáo viên phụ trách môn học tổ chức, được thực hiện qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (dự án, bài trình chiếu, video clip, …) Giáo viên có thể kết hợp các hình thức đánh giá nói trên với các bài kiểm tra ngắn (Progress Check) trong suốt học kỳ. Giáo viên cũng có thể kết hợp đánh giá của mình với việc cho học sinh đánh giá lẫn nhau hoặc cho học sinh tự đánh giá về sự tiến bộ của chính các em. Đánh giá phải bao gồm nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
Đánh giá định kỳ: Bao gồm hai bài đánh giá cuối học kỳ I và cuối năm học.
Đánh giá ngoài: Ở cấp Tiểu học, ngoài những kỳ kiểm tra, đánh giá nội bộ nêu trên, học sinh được thi lấy chứng chỉ Primary Checkpoint English (as the first language) dành cho học sinh lớp 5 vào tháng 4. Kì thi bao gồm hai bài thi, mỗi bài kéo dài 45 phút.
Mục tiêu môn học
Kiến thức và hiểu biết
Phát triển kỹ năng đọc hiểu văn bản phù hợp với độ tuổi và phân tích các yếu tố văn học cơ bản.
Viết các đoạn văn, câu chuyện và bài luận với cấu trúc rõ ràng, sử dụng ngữ pháp và từ vựng chính xác.
Tham gia trò chuyện và thảo luận một cách tự tin, trình bày ý tưởng mạch lạc.
Nghe hiểu các đoạn hội thoại và bài giảng, phản hồi và đặt câu hỏi dựa trên những gì đã nghe.
Nắm vững các quy tắc ngữ pháp, phát triển vốn từ vựng và hiểu biết về sự đa dạng văn hóa.
Kỹ năng
Chương trình Tiếng Anh (EFL) Tiểu học giúp phát triển các kỹ năng cốt lõi của một công dân thế kỷ 21:
- Cộng tác
- Giao tiếp
- Sáng tạo
- Tư duy phản biện
- Tự điều chỉnh
- Xây dựng kiến thức
- Giải quyết vấn đề và đổi mới
- Sử dụng công nghệ thông tin
- Trách nhiệm xã hội
Phẩm chất người học Cambridge:
Trách nhiệm: Học sinh bắt đầu nhận thức và tự chịu trách nhiệm về việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của mình, hiểu được tác động của lời nói và hành động đối với người khác, phát triển kỹ năng giải quyết xung đột, đặt ra giới hạn, giao tiếp hiệu quả, nhận biết và phản ứng với các cảm xúc khác nhau, đồng thời đưa ra những lựa chọn sáng suốt để có cuộc sống cân bằng và trọn vẹn.
Sáng tạo: Học sinh bắt đầu phát triển trí tuệ cảm xúc và khả năng kiên cường, giúp các em ứng phó tốt hơn với căng thẳng và sự bất định, từ đó giải phóng tâm trí để sáng tạo ra các ý tưởng mới. Tập trung vào tự nhận thức và tự suy ngẫm cũng giúp học sinh hiểu rõ điểm mạnh và điểm hạn chế của mình.
Tự tin: Học sinh phát triển khả năng hiểu biết và quản lý cảm xúc của mình, xây dựng các cơ chế đối mặt với căng thẳng và lo âu. Qua việc xây dựng bản lĩnh và hình ảnh tích cực của bản thân, học sinh sẽ tự tin hơn vào khả năng của mình và dễ dàng vượt qua thử thách.
Chủ động tham gia: Học sinh bắt đầu suy ngẫm và hiểu rõ cảm xúc, điểm mạnh và nhu cầu cá nhân. Điều này dẫn đến sự tự nhận thức và tự tin cao hơn, giúp nâng cao mức độ tham gia vào học tập và các hoạt động khác. Khuyến khích học sinh chủ động trong việc quản lý sức khoẻ và tâm lý của bản thân cũng tạo nên cảm giác chủ động và tự chủ trong học tập và trải nghiệm cuộc sống.
Suy ngẫm (Tự đánh giá): Học sinh bắt đầu tự nhìn nhận về suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình, cũng như ảnh hưởng của chúng đến sức khoẻ - tâm lý của bản thân và người khác. Quá trình này bao gồm việc khám phá các giá trị, niềm tin của bản thân, đánh giá kỹ năng giao tiếp và phát triển nhận thức về bản thân cũng như sự đồng cảm với người khác. Bằng cách thường xuyên thực hành suy ngẫm (tự đánh giá), học sinh sẽ hiểu rõ bản thân và người khác, từ đó nâng cao sự tự tin, gắn kết và phát triển.
TOÁN (MATHS)
Mô tả
1.Đặc điểm môn học
Chương trình môn Toán tại trường Tiểu học Nguyễn Siêu được xây dựng từ lớp 1 đến lớp 5 và được tích hợp từ nội dung môn Toán của Chương trình Giáo dục Phổ thông Quốc tế của Chương trình Cambridge và nội dung môn Toán của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
Chương trình môn Toán sử dụng nội dung môn Toán của Chương trình Cambridge làm nền tảng và được bổ sung thêm phần nội dung của môn Toán trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 mà không có trong nội dung môn Toán của Chương trình Cambridge.
Chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh và tiếng Việt.
2. Quan điểm xây dựng chương trình
Chương trình bảo đảm đầy đủ các tiêu chí quy định tại Nghị định 86/2018/NĐ-CP. Ngoài ra, chương trình còn bảo đảm đầy đủ về nội dung, thời lượng, mục tiêu cũng như các yêu cầu cần đạt, được quy định trong môn Toán của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, đồng thời phù hợp với nội dung, mục tiêu và yêu cầu cần đạt được quy định trong môn Toán của Chương trình Cambridge áp dụng tại Việt Nam. Chương trình đảm bảo quyền lợi của người học qua việc chọn lọc những ưu điểm của hai chương trình
Chương trình được xây dựng theo hướng tăng cường việc áp dụng kiến thức Toán học trong đời sống, tăng cường các nội dung Toán ứng dụng như xác xuất, thống kê hay phân tích xử lý dữ liệu.
Chương trình quan tâm đến việc giảm tải cho người học, tránh (nếu có thể) việc dạy chồng chéo kiến thức, dành thời gian để tăng cường tính tự học của học sinh.
Mô hình giảng dạy
Giảng dạy và học tập
Chương trình môn Toán tích hợp được việc giảng dạy bằng hai thứ tiếng là tiếng Anh và tiếng Việt.
Nội dung của chương trình môn Toán tích hợp lấy chương trình môn Toán của Chương trình Cambridge làm nền tảng và bổ sung thêm nội dung từ chương trình môn Toán của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
Phân bổ thời lượng dạy học
Lớp 1: 210 tiết/ năm
Lớp 2: 285 tiết/ năm
Lớp 3: 280 tiết/ năm
Lớp 4: 315 tiết/ năm
Lớp 5: 315 tiết/ năm
Điều kiện thực hiện chương trình
Giáo viên
Giáo viên Việt Nam là các giáo viên có trình độ tiếng Anh từ B2 trở lên và tốt nghiệp đúng chuyên ngành sư phạm Toán hoặc sư phạm Toán bằng Tiếng Anh.
Giáo viên nước ngoài (đa quốc tịch) là các giáo viên có bằng cấp chuyên môn Toán học, được nhà trường tuyển dụng và đánh giá hàng năm.
Thiết bị dạy học và cơ sở vật chất
Nhà trường đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện về sách giáo khoa, về cơ sở hạ tầng và trang thiết bị dạy học theo quy định.
Tất cả các cơ sở giáo dục của nhà trường đều được kết nối mạng Internet.
Số lượng học sinh cho một lớp học không vượt quá 26 học sinh/lớp.
Đánh giá kết quả giáo dục
Mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục môn Toán là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về sự phát triển năng lực và sự tiến bộ của học sinh trên cơ sở yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp học, cấp học; điều chỉnh các hoạt động dạy học, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục môn Toán nói riêng và chất lượng Chương trình tích hợp nói chung.
Căn cứ đánh giá là các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực được quy định trong chương trình môn Toán và các chương trình môn học, hoạt động giáo dục liên quan.
Phạm vi đánh giá bao gồm các nội dung môn học cần đạt và hoạt động chuyên đề của bộ môn. Đối tượng đánh giá là sản phẩm và quá trình học tập, rèn luyện của học sinh.
Hai hình thức đánh giá dành cho học sinh học chương trình tích hợp như sau:
Đánh giá nội bộ
Về mặt tổng quan, đánh giá học sinh trong chương trình tích hợp được thực hiện theo các quy định hiện hành của Bộ GDĐT và các tiêu chí đánh giá cụ thể của Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc tế Chương trình Cambridge (CAIE). Nguyên tắc chung trong công tác đánh giá cả hai chương trình là đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Kết quả đánh giá học sinh cuối cùng được căn cứ cả trên kết quả của đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ trong suốt quá trình học tập, rèn luyện của HS.
Đánh giá thường xuyên: Đánh giá thường xuyên do giáo viên phụ trách môn học tổ chức, được thực hiện qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (dự án, bài trình chiếu, video clip, …) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể kết hợp các hình thức đánh giá nói trên với các bài kiểm tra ngắn trong suốt học kỳ. Giáo viên cũng có thể kết hợp đánh giá của mình với việc cho học sinh đánh giá lẫn nhau hoặc cho học sinh tự đánh giá về sự tiến bộ của chính các con học sinh. Đánh giá phải bao gồm nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
Đánh giá định kỳ: Bao gồm các bài kiểm tra, đánh giá hoặc các bài thu hoạch, dự án cuối học kỳ I và cuối năm học.
Việc kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ đảm bảo kết quả đánh giá cuối cùng thể hiện được cả quá trình rèn luyện phấn đấu của học sinh về mọi mặt, do đó, mang tính khích lệ cao và đem đến một cái nhìn tổng thể, toàn diện hơn về sự tiến bộ và phát triển của các em trong suốt năm học.
Đánh giá ngoài
Ở cấp Tiếu học, ngoài những kỳ kiểm tra, đánh giá nội bộ nêu trên, học sinh được thi lấy chứng chỉ Primary Checkpoint Maths dành cho học sinh lớp 5 vào tháng 4. Kì thi Chương trình Cambridge Primary Checkpoint Maths bao gồm hai bài thi, mỗi bài kéo dài 45 phút.
Mục tiêu môn học
Kiến thức và hiểu biết
Môn Toán tích hợp góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực cốt lõi của người học được quy định trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 được Bộ GDĐT ban hành năm 2018 và Chương trình Cambridge.
Chương trình tạo môi trường trau dồi kĩ năng tiếng Anh học thuật.
Chương trình trao cơ hội cho người học tham gia các kì thi quốc tế do Tổ chức Đánh giá Giáo dục Quốc tế Chương trình Cambridge (CAIE) tổ chức hàng năm, các kì thi Toán bằng tiếng Anh khác và vẫn đảm bảo đủ năng lực tham gia các bài đánh giá năng lực theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
Kỹ năng
Chương trình Toán giúp phát triển các kỹ năng then chốt để học sinh có thể học tập suốt đời và trở thành những công dân toàn cầu gồm:
- Sáng tạo
- Cộng tác
- Giao tiếp
- Tư duy phản biện
- Giải quyết vấn đề
- Trách nhiệm xã hội
- Tự điều chỉnh
- Xây dựng kiến thức
- Sử dụng CNTT trong học tập
Phẩm chất người học Cambridge:
Trách nhiệm: Học sinh bắt đầu nhận thức và tự chịu trách nhiệm về việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của mình, hiểu được tác động của lời nói và hành động đối với người khác, phát triển kỹ năng giải quyết xung đột, đặt ra giới hạn, giao tiếp hiệu quả, nhận biết và phản ứng với các cảm xúc khác nhau, đồng thời đưa ra những lựa chọn sáng suốt để có cuộc sống cân bằng và trọn vẹn.
Sáng tạo: Học sinh bắt đầu phát triển trí tuệ cảm xúc và khả năng kiên cường, giúp các em ứng phó tốt hơn với căng thẳng và sự bất định, từ đó giải phóng tâm trí để sáng tạo ra các ý tưởng mới. Tập trung vào tự nhận thức và tự suy ngẫm cũng giúp học sinh hiểu rõ điểm mạnh và điểm hạn chế của mình.
Tự tin: Học sinh phát triển khả năng hiểu biết và quản lý cảm xúc của mình, xây dựng các cơ chế đối mặt với căng thẳng và lo âu. Qua việc xây dựng bản lĩnh và hình ảnh tích cực của bản thân, học sinh sẽ tự tin hơn vào khả năng của mình và dễ dàng vượt qua thử thách.
Chủ động tham gia: Học sinh bắt đầu suy ngẫm và hiểu rõ cảm xúc, điểm mạnh và nhu cầu cá nhân. Điều này dẫn đến sự tự nhận thức và tự tin cao hơn, giúp nâng cao mức độ tham gia vào học tập và các hoạt động khác. Khuyến khích học sinh chủ động trong việc quản lý sức khoẻ và tâm lý của bản thân cũng tạo nên cảm giác chủ động và tự chủ trong học tập và trải nghiệm cuộc sống.
Suy ngẫm (Tự đánh giá): Học sinh bắt đầu tự nhìn nhận về suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình, cũng như ảnh hưởng của chúng đến sức khoẻ - tâm lý của bản thân và người khác. Quá trình này bao gồm việc khám phá các giá trị, niềm tin của bản thân, đánh giá kỹ năng giao tiếp và phát triển nhận thức về bản thân cũng như sự đồng cảm với người khác. Bằng cách thường xuyên thực hành suy ngẫm (tự đánh giá), học sinh sẽ hiểu rõ bản thân và người khác, từ đó nâng cao sự tự tin, gắn kết và phát triển.
KHOA HỌC (SCIENCE)
Mô tả
1.Đặc điểm môn học
Ở giai đoạn Tiểu học, môn Khoa học được xây dựng dựa trên nền tảng cơ bản, ban đầu của khoa học tự nhiên và các lĩnh vực nghiên cứu về giáo dục sức khoẻ, giáo dục môi trường. Môn học chú trọng khơi dậy trí tò mò khoa học, bước đầu tạo cho học sinh cơ hội tìm hiểu, khám phá thế giới tự nhiên; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn, biết cách giữ gìn sức khoẻ và ứng xử phù hợp với môi trường sống xung quanh. Môn học góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất thiết yếu; phát triển kiến thức, rèn luyện kĩ năng và cung cấp, tạo lập cơ sở quan trọng cho việc học tập các môn Khoa học tự nhiên ở cấp trung học cở sở và các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học ở cấp Trung học phổ thông.
Chương trình môn Khoa học, KHTN và nhóm môn KHTN được xây dựng theo nguyên tắc tích hợp hai chương trình: Chương trình Cambridge và CTGDPT 2018. Trong đó, chương trình Cambridge được lấy làm gốc để đối chiếu, so sánh và tích hợp với CTGDPT 2018.
Môn Khoa học trong chương trình nhà trường được trình bày theo bốn lĩnh vực lớn bao gồm: Tìm hiểu khoa học, Sinh học, Hóa học và Vật lý. Trong đó lĩnh vực Tìm hiểu khoa học bao gồm việc xem xét các ý tưởng; lập kế hoạch nghiên cứu; thu thập, đánh giá và trình bày chứng cứ. Đây là nội dung xuyên suốt 3 nội dung còn lại.
2. Quan điểm xây dựng chương trình
Chương trình môn Khoa học, KHTN, nhóm môn KHTN cụ thể hoá những mục tiêu và yêu cầu của CTGDPT 2018, đảm bảo mục tiêu cả hai chương trình: CTGDPT 2018 theo Thông tư số 32/2018/T-BGDĐT và Chương trình Cambridge, đồng thời nhấn mạnh một số quan điểm sau:
- Bảo đảm tính thống nhất, kế thừa và phát triển
- Bảo đảm tính bình đẳng và toàn diện
- Bảo đảm tính cá thể hoá trong giáo dục
- Bảo đảm tính linh hoạt và cập nhật
Mô hình giảng dạy
Giảng dạy và học tập
Chương trình môn Toán tích hợp được việc giảng dạy bằng hai thứ tiếng là tiếng Anh và tiếng Việt.
Nội dung của chương trình môn Toán tích hợp lấy chương trình môn Toán của Chương trình Cambridge làm nền tảng và bổ sung thêm nội dung từ chương trình môn Toán của Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
Phân bổ thời lượng dạy học
Lớp 1: 140 tiết Tự nhiên và xã hội/ năm
Lớp 2: 140 tiết Tự nhiên và xã hội/ năm
Lớp 3: 175 tiết Tự nhiên và xã hội/ năm
Lớp 4: 175 tiết Khoa học/ năm
Lớp 5: 175 tiết Khoa học/ năm
Điều kiện thực hiện chương trình
Giáo viên
- Nhà trường đảm bảo đủ số lượng giáo viên để thực hiện đủ số tiết học theo phân bổ thời lượng nêu trên. Giáo viên phải có ít nhất trình độ cử nhân và chứng chỉ sư phạm phù hợp với môn học và cấp học cũng như khả năng giảng dạy môn học hoàn toàn bằng tiếng Anh theo qui định của Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc tế Chương trình Cambridge.
- Giáo viên được Nhà trường tập huấn đầy để triển khai Chương trình này thông qua các khóa đào tạo, huấn luyện chuyên sâu về môn học trước khi năm học bắt đầu. Ngoài ra, trong suốt năm học, nhà trường thường xuyên tổ chức các chương trình hội thảo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm nhằm cập nhật những đổi mới trong cách tiếp cận và phương pháp giáo dục cũng như tháo gỡ những khó khăn của giáo viên nhằm tối đa hóa hiệu quả công tác giảng dạy của giáo viên và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
Thiết bị dạy học và cơ sở vật chất
- Nhà trường đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện sách giáo khoa, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị dạy học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc tế Chương trình Cambridge đối với môn học.
- Tất cả các lớp học tại trường đều được kết nối mạng Internet, bảng thông minh, TV, màn hình và máy chiếu.....
- Số lượng học sinh cho một lớp học không vượt quá 26 học sinh / lớp.
Đánh giá và tổng kết
Đánh giá kết quả giáo dục
Mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục môn Khoa học tự nhiên là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về sự phát triển năng lực và sự tiến bộ của học sinh trên cơ sở yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp học, cấp học; điều chỉnh các hoạt động dạy học, bảo đảm sự tiến bộ của từng học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục môn Khoa học tự nhiên nói riêng và chất lượng Chương trình tích hợp nói chung.
Đánh giá nội bộ
- Về mặt tổng quan, đánh giá học sinh trong chương trình tích hợp được thực hiện theo các qui định hiện hành của Bộ GDĐT và các tiêu chí đánh giá cụ thể của Cơ quan Đánh giá Giáo dục Quốc tế Chương trình Cambridge (CAIE). Nguyên tắc chung trong công tác đánh giá cả hai chương trình là đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Kết quả đánh giá học sinh cuối cùng được căn cứ cả trên kết quả của đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ trong suốt quá trình học tập, rèn luyện của HS.
Đánh giá thường xuyên: Đánh giá thường xuyên do giáo viên phụ trách môn học tổ chức, được thực hiện qua các hoạt động trên lớp; đánh giá qua hồ sơ học tập, vở học tập; đánh giá qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kĩ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; đánh giá qua bài thuyết trình (dự án, bài trình chiếu, video clip, …) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể kết hợp các hình thức đánh giá nói trên với các bài kiểm tra ngắn trong suốt học kỳ. Giáo viên cũng có thể kết hợp đánh giá của mình với việc cho học sinh đánh giá lẫn nhau hoặc cho học sinh tự đánh giá về sự tiến bộ của chính các em. Đánh giá phải bao gồm nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
Đánh giá định kỳ: Bao gồm các bài kiểm tra, đánh giá hoặc các bài thu hoạch, dự án cuối học kỳ I và cuối năm học.
- Việc kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ đảm bảo kết quả đánh giá cuối cùng thể hiện được cả quá trình rèn luyện phấn đấu của học sinh về mọi mặt, do đó, mang tính khích lệ cao và đem đến một cái nhìn tổng thể, toàn diện hơn về sự tiến bộ và phát triển của các em trong suốt năm học.
Đánh giá ngoài
Ở cấp Tiếu học, ngoài những kỳ kiểm tra, đánh giá nội bộ nêu trên, học sinh được thi lấy chứng chỉ Primary Checkpoint Science dành cho học sinh lớp 5 vào tháng 4. Kì thi Chương trình Cambridge Primary Checkpoint Science bao gồm hai bài thi, mỗi bài kéo dài 45 phút.
Mục tiêu môn học
Kiến thức và hiểu biết
Môn Khoa học giai đoạn Tiểu học nhằm giúp học sinh đạt các mục tiêu chủ yếu sau:
- Giúp học sinh có những hiểu biết ban đầu về thế giới tự nhiên, từ đó hình thành và phát triển ở các em tình yêu con người, thiên nhiên.
- Học sinh bước đầu có kĩ năng tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh, có khả năng vận dụng kiến thức để giải thích các sự vật, hiện tượng, mối quan hệ trong tự nhiên; giải quyết được các vấn đề đơn giản trong cuộc sống và hiểu được tầm quan trọng của việc ứng dụng các kiến thức khoa học vào thực tiễn cuộc sống.
- Hình thành thế giới quan khoa học, sự tự tin, trung thực, khách quan, thái độ ứng xử với thế giới tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững để trở thành người công dân có trách nhiệm, có văn hoá, cần cù, sáng tạo.
- Hình thành và phát triển ở học sinh các năng lực chung như năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn.
Kỹ năng
Chương trình Khoa học giúp phát triển các kỹ năng then chốt để học sinh có thể học tập suốt đời và trở thành những công dân toàn cầu gồm:
- Sáng tạo
- Cộng tác
- Giao tiếp
- Tư duy phản biện
- Giải quyết vấn đề
- Trách nhiệm xã hội
- Tự điều chỉnh
- Xây dựng kiến thức
- Sử dụng CNTT trong học tập
Phẩm chất người học Cambridge:
Trách nhiệm: Học sinh bắt đầu nhận thức và tự chịu trách nhiệm về việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của mình, hiểu được tác động của lời nói và hành động đối với người khác, phát triển kỹ năng giải quyết xung đột, đặt ra giới hạn, giao tiếp hiệu quả, nhận biết và phản ứng với các cảm xúc khác nhau, đồng thời đưa ra những lựa chọn sáng suốt để có cuộc sống cân bằng và trọn vẹn.
Sáng tạo: Học sinh bắt đầu phát triển trí tuệ cảm xúc và khả năng kiên cường, giúp các em ứng phó tốt hơn với căng thẳng và sự bất định, từ đó giải phóng tâm trí để sáng tạo ra các ý tưởng mới. Tập trung vào tự nhận thức và tự suy ngẫm cũng giúp học sinh hiểu rõ điểm mạnh và điểm hạn chế của mình.
Tự tin: Học sinh phát triển khả năng hiểu biết và quản lý cảm xúc của mình, xây dựng các cơ chế đối mặt với căng thẳng và lo âu. Qua việc xây dựng bản lĩnh và hình ảnh tích cực của bản thân, học sinh sẽ tự tin hơn vào khả năng của mình và dễ dàng vượt qua thử thách.
Chủ động tham gia: Học sinh bắt đầu suy ngẫm và hiểu rõ cảm xúc, điểm mạnh và nhu cầu cá nhân. Điều này dẫn đến sự tự nhận thức và tự tin cao hơn, giúp nâng cao mức độ tham gia vào học tập và các hoạt động khác. Khuyến khích học sinh chủ động trong việc quản lý sức khoẻ và tâm lý của bản thân cũng tạo nên cảm giác chủ động và tự chủ trong học tập và trải nghiệm cuộc sống.
Suy ngẫm (Tự đánh giá): Học sinh bắt đầu tự nhìn nhận về suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình, cũng như ảnh hưởng của chúng đến sức khoẻ - tâm lý của bản thân và người khác. Quá trình này bao gồm việc khám phá các giá trị, niềm tin của bản thân, đánh giá kỹ năng giao tiếp và phát triển nhận thức về bản thân cũng như sự đồng cảm với người khác. Bằng cách thường xuyên thực hành suy ngẫm (tự đánh giá), học sinh sẽ hiểu rõ bản thân và người khác, từ đó nâng cao sự tự tin, gắn kết và phát triển.
QUAN ĐIỂM TOÀN CẦU (GLOBAL RESPECTIVE)
Mô tả
Môn học giúp phát triển các kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá, phản ảnh, hợp tác và giao tiếp. Chương trình học giúp học sinh củng cố các kiến thức liên môn giữa môn Tiếng Anh (ngôn ngữ thứ nhất hoặc ngôn ngữ thứ hai) với Toán, Khoa học và Công nghệ Thông tin. Việc đưa môn Quan điểm toàn cầu vào giảng dạy ở lứa tuổi tiểu học sẽ giúp học sinh phát triển và củng cố các kỹ năng liên môn học ở độ tuổi sớm hơn, hỗ trợ các con trong học tập khi bước vào các cấp học cao hơn.
Môn Quan điểm toàn cầu được xây dựng dựa trên các Thử Thách. Mỗi cấp độ học bao gồm sáu Thử Thách. Giáo viên có thể lồng ghép các Thử Thách vào các bài dạy hàng ngày. Mỗi Thử Thách được chia thành nhiều hoạt động học tập và các kỹ năng khác nhau. Các kỹ năng được truyền tải thông qua một loạt các chủ đề dưới góc nhìn cá nhân và quan điểm toàn cầu. Học sinh có cơ hội được nhìn nhận các vấn đề đang diễn ra trên toàn cầu dưới nhiều bối cảnh xã hội.
Các chủ đề lớn:
- Thế giới số
- Gia đình, bạn bè, cộng đồng và văn hoá
- Sức khoẻ và tâm lý
- Bảo vệ Trái Đất
- Chuyển đến một đất nước mới
- Giàu và nghèo
- Công việc
- Nước uống, thực phẩm và trang trại
- Giáo dục cho mọi người
- Toàn cầu hoá
- Cải thiện kỹ năng giao tiếp
- Vận chuyển hàng hoá và con người
- Tuân thủ quy định
- Thể thao và giải trí
- Giá trị và niềm tin
- Làm việc với các đất nước khác
Mô hình giảng dạy
Đánh giá và tổng kết
Đánh giá kết quả học tập được thực hiện theo hai hình thức sau:
Đánh giá thường xuyên: Xuyên suốt quá trình giảng dạy, giáo viên tập trung giúp học sinh tiến bộ qua từng kỹ năng. Sau mỗi Thử chủ đề lớn, giáo viên có thể thảo luận với học sinh để học sinh có thể tự suy ngẫm và cải thiện thành tích của mình.
Đánh giá định kỳ: Đánh giá định kỳ được thực hiện ở cuối mỗi kỳ học. Học sinh vận dụng kiến thức và kỹ năng đã học để hoàn thiện một dự án nhóm. Học sinh nhận giấy chứng nhận và báo cáo học tập vào cuối học kỳ và cuối năm học.
Mục tiêu môn học
Phẩm chất người học Cambridge:
Trách nhiệm: Học sinh bắt đầu nhận thức và tự chịu trách nhiệm về việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của mình, hiểu được tác động của lời nói và hành động đối với người khác, phát triển kỹ năng giải quyết xung đột, đặt ra giới hạn, giao tiếp hiệu quả, nhận biết và phản ứng với các cảm xúc khác nhau, đồng thời đưa ra những lựa chọn sáng suốt để có cuộc sống cân bằng và trọn vẹn.
Sáng tạo: Học sinh bắt đầu phát triển trí tuệ cảm xúc và khả năng kiên cường, giúp các em ứng phó tốt hơn với căng thẳng và sự bất định, từ đó giải phóng tâm trí để sáng tạo ra các ý tưởng mới. Tập trung vào tự nhận thức và tự suy ngẫm cũng giúp học sinh hiểu rõ điểm mạnh và điểm hạn chế của mình.
Tự tin: Học sinh phát triển khả năng hiểu biết và quản lý cảm xúc của mình, xây dựng các cơ chế đối mặt với căng thẳng và lo âu. Qua việc xây dựng bản lĩnh và hình ảnh tích cực của bản thân, học sinh sẽ tự tin hơn vào khả năng của mình và dễ dàng vượt qua thử thách.
Chủ động tham gia: Học sinh bắt đầu suy ngẫm và hiểu rõ cảm xúc, điểm mạnh và nhu cầu cá nhân. Điều này dẫn đến sự tự nhận thức và tự tin cao hơn, giúp nâng cao mức độ tham gia vào học tập và các hoạt động khác. Khuyến khích học sinh chủ động trong việc quản lý sức khoẻ và tâm lý của bản thân cũng tạo nên cảm giác chủ động và tự chủ trong học tập và trải nghiệm cuộc sống.
Suy ngẫm (Tự đánh giá): Học sinh bắt đầu tự nhìn nhận về suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình, cũng như ảnh hưởng của chúng đến sức khoẻ - tâm lý của bản thân và người khác. Quá trình này bao gồm việc khám phá các giá trị, niềm tin của bản thân, đánh giá kỹ năng giao tiếp và phát triển nhận thức về bản thân cũng như sự đồng cảm với người khác. Bằng cách thường xuyên thực hành suy ngẫm (tự đánh giá), học sinh sẽ hiểu rõ bản thân và người khác, từ đó nâng cao sự tự tin, gắn kết và phát triển.
SỨC KHỎE VÀ TÂM LÝ HỌC ĐƯỜNG (WELLBEING)
Mô tả
Môn Wellbeing mang đến một phương pháp tiếp cận toàn diện về sức khỏe và tinh thần cho người học. Học sinh được khuyến khích tích cực tham gia vào việc nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần của bản thân và của người khác. Các con được hướng dẫn suy ngẫm, tự nhận thức về bản thân, xây dựng những mối quan hệ tích cực với mọi người xung quanh, và phát triển trở thành những công dân chủ động, sáng tạo trong một thế giới không ngừng thay đổi.
Ở bậc tiểu học, các con đang trong giai đoạn phát triển quan trọng, nơi việc khám phá thế giới, tiếp thu kiến thức mới, và rèn luyện các kỹ năng xã hội, cảm xúc là yếu tố thiết yếu. Khi có nền tảng sức khoẻ và tâm lý vững vàng, học sinh sẽ tự tin hơn, có động lực và hứng thú hơn trong học tập. Điều này đặc biệt quan trọng khi các con bước vào tuổi thiếu niên – một giai đoạn có nhiều thay đổi nhanh chóng về nhận thức và cảm xúc – góp phần giúp các con đạt được thành tích học tập cao và xây dựng nền tảng vững chắc cho thành công toàn diện trong cuộc sống.
Mục tiêu môn học
Theo Chương trình Tiểu học Cambridge, học sinh xây dựng nền tảng cho việc học suốt đời, bao gồm:
- Khơi gợi sự tò mò về thế giới xung quanh và niềm yêu thích học hỏi.
- Phát triển kiến thức, hiểu biết và kỹ năng có thể áp dụng trong các môn học cũng như liên môn.
- Rèn luyện kỹ năng giao tiếp tự tin, hiệu quả, đặc biệt là bằng tiếng Anh.
- Hiểu mình, hiểu nơi mình ở, hiểu về thế giới xung quanh.
Trong môn Wellbeing của Chương trình Tiểu học Cambridge, học sinh sẽ:
- Phát triển hiểu biết về các yếu tố góp phần vào sức khỏe tinh thần và thể chất của bản thân.
- Thực hành các chiến lược đa dạng để quản lý sức khỏe tinh thần và thể chất.
- Khám phá các mối quan hệ giữa cá nhân, bao gồm tình bạn, gia đình, vai trò của cộng đồng và trách nhiệm xã hội.
- Thể hiện kỹ năng giao tiếp tích cực cả trong biểu đạt và lắng nghe khi tương tác với người khác.
- Tự tin quản lý sự an toàn cá nhân và ứng phó với thay đổi trong nhiều tình huống khác nhau.
Phẩm chất người học Cambridge
Trách nhiệm: Học sinh bắt đầu nhận thức và tự chịu trách nhiệm về việc chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của mình, hiểu được tác động của lời nói và hành động đối với người khác, phát triển kỹ năng giải quyết xung đột, đặt ra giới hạn, giao tiếp hiệu quả, nhận biết và phản ứng với các cảm xúc khác nhau, đồng thời đưa ra những lựa chọn sáng suốt để có cuộc sống cân bằng và trọn vẹn.
Sáng tạo: Học sinh bắt đầu phát triển trí tuệ cảm xúc và khả năng kiên cường, giúp các em ứng phó tốt hơn với căng thẳng và sự bất định, từ đó giải phóng tâm trí để sáng tạo ra các ý tưởng mới. Tập trung vào tự nhận thức và tự suy ngẫm cũng giúp học sinh hiểu rõ điểm mạnh và điểm hạn chế của mình.
Tự tin: Học sinh phát triển khả năng hiểu biết và quản lý cảm xúc của mình, xây dựng các cơ chế đối mặt với căng thẳng và lo âu. Qua việc xây dựng bản lĩnh và hình ảnh tích cực của bản thân, học sinh sẽ tự tin hơn vào khả năng của mình và dễ dàng vượt qua thử thách.
Chủ động tham gia: Học sinh bắt đầu suy ngẫm và hiểu rõ cảm xúc, điểm mạnh và nhu cầu cá nhân. Điều này dẫn đến sự tự nhận thức và tự tin cao hơn, giúp nâng cao mức độ tham gia vào học tập và các hoạt động khác. Khuyến khích học sinh chủ động trong việc quản lý sức khoẻ và tâm lý của bản thân cũng tạo nên cảm giác chủ động và tự chủ trong học tập và trải nghiệm cuộc sống.
Suy ngẫm (Tự đánh giá): Học sinh bắt đầu tự nhìn nhận về suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của mình, cũng như ảnh hưởng của chúng đến sức khoẻ - tâm lý của bản thân và người khác. Quá trình này bao gồm việc khám phá các giá trị, niềm tin của bản thân, đánh giá kỹ năng giao tiếp và phát triển nhận thức về bản thân cũng như sự đồng cảm với người khác. Bằng cách thường xuyên thực hành suy ngẫm (tự đánh giá), học sinh sẽ hiểu rõ bản thân và người khác, từ đó nâng cao sự tự tin, gắn kết và phát triển.